Công thức viết bài chuẩn SEO marketing nhất định phải biết

Ngày đăng: 07/10/2022 trong bởi Nguyễn Huy Tập

Bạn đã biết cách viết bài chuẩn SEO đúng cách? Làm thế nào để bài viết của bạn trở nên hấp dẫn hơn và tiếp cận được đại đa số người dùng? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ công thức viết bài chuẩn SEO hiệu quả nhất, được nghiên cứu bởi những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing.

Bài viết content chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với những người đang làm và nghiên cứu về Marketing. Chuẩn SEO ở đây được hiểu đơn giản là chuẩn về nội dung và chuẩn về kĩ thuật. Nội dung bài viết cần đáp ứng được thông tin, thỏa mãn mong muốn của người dùng.

Ngoài ra, bạn cần tối ưu hóa SEO cho bài đăng để Google có thể dễ dàng nhận dạng và đưa bài viết lên top cao trên thanh công cụ tìm kiếm. Tất cả quy trình viết bài đều có công thức cụ thể, hãy nghiên cứu và tìm hiểu kĩ càng để có chất lượng bài viết chuẩn SEO tốt nhất

Bài viết chuẩn SEO là gì
Định nghĩa bài viết chuẩn SEO

Lợi ích của việc viết bài chuẩn SEO

Bài viết content chuẩn SEO khi lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm sẽ được Google đánh giá tích cực, thu hút nhiều lượt truy cập cho Website hơn. Từ đó, giúp sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang hướng đến có thể dễ dàng tiếp cận với những khách hàng tiềm năng trên thị trường. Ngoài ra, bài viết chuẩn SEO cũng giúp bạn xây dựng thương hiệu uy tín, tạo dựng niềm tin cho khách hàng.

Công thức viết bài content chuẩn SEO marketing hiệu quả nhất

Để viết được bài viết chuẩn SEO với nội dung hay và hấp dẫn là điều không hề dễ dàng. Bạn cần đặt mình vào vị trí của người đọc xem họ cần gì và muốn gì. Từ đó, đưa ra nội dung, ý tưởng và xây dựng bố cục bài viết sao cho phù hợp. Dưới đây, Webseo sẽ cung cấp cho bạn công thức viết bài chuẩn SEO đơn giản nhất:

Nghiên cứu thị trường và insight khách hàng

Tìm hiểu thị trường và hành vi khách hàng là bước không thể thiếu đối với mọi dự án SEO nói chung. Bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mà bản thân đang hướng đến. Tìm hiểu về thói quen, sở thích, xu hướng đọc của nhóm đối tượng tiềm năng đó sẽ giúp bạn xây dựng nội dung một cách chuẩn xác và phù hợp nhất.

Ví dụ: sản phẩm mà bạn đang hướng đến là thiết bị bếp công nghiệp. Lúc này, đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ những cơ sở kinh doanh, nhà hàng đồ ăn, thức uống.

Nghiên cứu Insight khách hàng trước khi viết bài
Nghiên cứu Insight khách hàng trước khi viết bài

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về những đối thủ cạnh tranh trên thị trường và đánh giá xem sản phẩm/ dịch vụ bên họ cung cấp có những ưu nhược điểm gì. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thành bài viết chuẩn SEO một cách tốt nhất

Tìm đề tài phù hợp với từ khóa tiêu điểm

Sau khi đã nghiên cứu kĩ càng về insight khách hàng, bạn hãy lên danh sách từ khóa và tìm đề tài phù hợp với từ khóa đó. Một số công cụ có thể hỗ trợ bạn trong việc này như là Keyword Tool, Spineditor,…

Chủ đề bài viết chuẩn SEO cần được đào sâu vào những vấn đề mà người dùng quan tâm. Đó có thể là câu hỏi, là giải pháp cho một vấn đề cụ thể nào đó. Bạn có thể tham khảo một số bài viết trên top 10 của Google để chắt lọc và xây dựng bố cục, outline bài viết một cách tổng quát nhất. Hãy chắc chắn rằng dàn ý bài viết của bạn được sắp xếp một cách khoa học nhất và có sự độc đáo, sáng tạo trong đó.

Lựa chọn từ khóa phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ
Lựa chọn từ khóa phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ

>> Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc Website – hỗ trợ viết bài chuẩn SEO và tư vấn lựa chọn từ khóa phù hợp nhất với sản phẩm

Tiến hành viết bài – áp dụng công thức viết bài chuẩn SEO

Đây là yếu tố quyết định giúp người đọc “dừng chân” ở bài viết của bạn lâu hơn. Để viết được content thu hút nhất, bên cạnh lối hành văn và cách dùng ngôn từ, bạn cần chú trọng vào quy trình và công thức viết bài chuẩn SEO sao cho có lượt chuyển đổi cao nhất

Dưới đây là một số công thức viết bài content chuẩn SEO marketing được áp dụng phổ biến nhất hiện nay:

Công thức PAS (Prolems – Agitate – Solve)

Đây là công thức phổ biến được nhiều người trong ngành sử dụng. PAS có 3 phần chính và tập trung vào việc giải quyết vấn đề của khách hàng

  • P – Problem: Vấn đề khách hàng gặp phải
  • A – Agitate: Nhấn mạnh sự khó khăn của khách hàng khi gặp phải vấn đề đó
  • S – Solve: Đưa ra cách giải quyết bằng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp

Điểm mạnh của công thức viết bài chuẩn SEO này là có thể đánh trúng tâm lý khách hàng. Qua đó, khiến người đọc cảm thấy cần sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn để giải quyết vấn đề mà họ đang mắc phải.

Công thức viết bài chuẩn SEO - PAS
PAS – Công thức viết bài chuẩn SEO

Công thức FAB (Features – Advantages – Benefits)

Công thức viết bài chuẩn SEO FAB gồm 3 phần chính:

F – Features: Giới thiệu chung về tính năng sản phẩm/ dịch vụ

A – Advantages: Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ này là gì. Đưa ra ưu điểm của sản phẩm

B – Benefits: Đưa ra những lợi ích của sản phẩm mà khách hàng sẽ nhận được

Công thức này phù hợp với những bài giới thiệu sản phẩm. Bằng việc đưa ra hàng loạt những ưu điểm, lợi ích, bài viết của bạn sẽ có sức thuyết phục hơn và khiến người đọc cảm thấy muốn mua hàng.

Công thức viết bài SEO FAB
Công thức viết bài SEO FAB

Công thức BAB (Before – After – Bridge)

BAB có các phần chính là:

B – Before: Tình trạng của khách hàng trước khi dùng sản phẩm

A – After: Tình trạng của khách hàng sau khi dùng sản phẩm

B – Bridge: Đưa ra lợi ích và hiệu quả của sản phẩm/ dịch vụ cần quảng cáo

Công thức này được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực làm đẹp như spa, thẩm mỹ, làm tóc,… Việc đưa ra tình trạng trước và sau khi lột xác của khách hàng sẽ tạo ấn tượng cho người đọc. Từ đó giúp người dùng có niềm tin hơn vào mặt hàng mà bạn muốn quảng cáo

Công thức viết bài SEO - BAB
Công thức viết bài SEO – BAB

>> Xem thêm: Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO đầy đủ từ A – Z

Checklist tối ưu SEO cho bài viết

Bài viết dù có được áp dụng đúng công thức viết bài chuẩn SEO mà không được tối ưu kĩ thuật thì cũng rất khó để lên thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm. Dưới đây sẽ là một số checklist tối ưu bài viết content chuẩn SEO quan trọng:

  • Chèn từ khóa trong thẻ tiêu đề và thẻ mô tả bài viết (ưu tiên đứng đầu câu)
  • Chèn từ khóa trong đoạn mở đầu bài viết (ưu tiên trong 150 kí tự đầu tiên)
  • Chèn từ khóa trong đoạn kết thúc của bài viết chuẩn SEO
  • Thẻ ALT của hình ảnh/ video cần chứa từ khóa
  • Chia bài viết thành các thẻ Heading nhỏ (H1, H2, H3). Tối thiểu 1-2 thẻ tiêu đề có chứa từ khóa tiêu điểm
  • Bài viết có tối thiểu 1 liên kết nội bộ (Internal Link) hoặc 1 liên kết ngoại (External Link)
  • Độ dài bài viết tối thiểu 800 từ (tốt nhất ở ngưỡng 1200 – 2500 từ)
  • Nội dung bài viết cần được chia thành những đoạn văn ngắn (tối đa 4 dòng 1 đoạn)
  • Mật độ từ khóa chỉ nên chiếm từ 1 – 3% nội dung, sử dụng từ đồng nghĩa để văn phong thêm phong phú. Tuyệt đối không copy, đạo nhái nội dung
  • Tối ưu URL cho bài viết, ngắn gọn và chứa từ khóa chính

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số phần mềm hỗ trợ kiểm tra chất lượng nội dung bài viết SEO như: SEO Quake, SEM Rush, Checkup,…vv

Checklist tối ưu SEO
Checklist tối ưu SEO cho bài viết

Cách viết bài chuẩn SEO đơn giản nhất

Trên đây là toàn bộ quy trình, hướng dẫn viết bài chuẩn SEO đúng cách. Để có thể viết content chuẩn SEO nhanh và đơn giản nhất, bạn có thể tham khảo dịch vụ chăm sóc website, viết bài SEO tại Webseo. Webseo là công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp Website, có nhiều kinh nghiệm hoạt động trong mọi lĩnh vực khác nhau trên thị trường. Sử dụng gói dịch vụ viết bài SEO sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, chất lượng bài viết đảm bảo đạt đủ checklist theo yêu cầu.

Liên hệ ngay cho chúng tôi qua HOTLINE 0988.227.905 nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ. Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn sẽ nắm vững những công thức viết bài chuẩn SEO và cho ra đời những sản phẩm hay và chất lượng nhất.

>> Tham khảo ngay: Báo giá dịch vụ viết bài chuẩn SEO tại Webseo